Lý lịch tư pháp là gì? Và những điều bắt buộc bạn phải biết

Lý lịch tư pháp là gì?

Lý lịch tư pháp là phiếu do Sở Tư pháp cấp để chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Lý lịch tư pháp hiện nay có hai loại.

  • Lý lịch tư pháp số 1 là dùng cho công dân Việt Nam. Từng có án tích nhưng đã xóa án tích thì trên giấy này sẽ không hiện án tích đã xóa.
  • Lý lịch tư pháp số 2 là dùng cho công dân Việt Nam muốn đi nước ngoài. Nếu trong trường hợp có án tích nhưng đã được xóa án tích thì trên giấy này vẫn hiển thị.

Lý lịch tư pháp là phiếu do Sở Tư pháp cấp

Làm lý lịch tư pháp ở đâu?

Sau khi đã tìm hiểu lý lịch tư pháp là gì? Bài viết sẽ chia sẻ tiếp về việc làm lý lịch tư pháp ở đâu? 

Nếu có hộ khẩu ở thành phố hồ chí minh hoặc Hà Nội thì có thể đến trực tiếp Sở Tư Pháp thành phố.

  • Hà Nội: 1B Trần Phú, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
  • TP Hồ Chí Minh: 141-143 Pasteur, Quận 3, TPHCM
  • Đối với những tỉnh thành khác thì anh chị có thể đến sở tư pháp của các tỉnh thành trên hộ khẩu để làm lý lịch tư pháp

Nếu trong trường hợp anh chị có hộ khẩu tỉnh nhưng không thể về tỉnh để làm lý lịch tư pháp thì có thể thực hiện bằng những cách sau đây.

  • Có thể nhờ sự hỗ trợ của người thân để làm lý lịch tư pháp rồi gửi lên.
  • Có thể làm thông qua đường bưu điện ở thành phố Hồ Chí Minh. Nếu đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ 125 Công Xã Paris, Quận 1, TPHCM. Tuy nhiên, việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện hiện nay không hỗ trợ cho 9 tỉnh thành bao gồm Bình Phước, Đăk Lăk, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc.

Chi phí để làm lý lịch tư pháp là bao nhiêu?

Một vài thông tin liên quan đến lý lịch tư pháp là gì cũng cần được chia sẻ rõ, đó chính là chi phí để làm lý lịch tư pháp. Đối với những khu vực ở Hà Nội thì đóng 400.000 đồng một hồ sơ đối với hộ khẩu Hà Nội và hộ khẩu ngoại tỉnh.

Còn đối với khu vực thành phố Hồ Chí Minh là 258.000 đồng đối với hộ khẩu thành phố Hồ Chí Minh và 278.000 đồng đối với hộ khẩu ngoại tỉnh.

Đối với những người là học sinh, sinh viên hoặc có công với cách mạng hoặc thân nhân liệt sĩ thì chi phí phải bỏ ra là 100.000 đồng

Lý lịch tư pháp phải đóng lệ phí để làm

Những trường hợp được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp

Đối với những đối tượng sau đây được miễn hoàn toàn lệ phí cấp lý lịch tư pháp. Bao gồm những người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật. Người dân cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó nếu như bạn đọc muốn sử dụng dịch vụ chuyển phát phiếu đến địa chỉ yêu cầu có thể thanh toán thêm mức phí vận chuyển theo quy định của Sở tư pháp.

Giấy tờ cần thiết để làm lý lịch tư pháp

Để có thể làm lý lịch tư pháp cho bản thân thì người làm phải chuẩn bị một số giấy tờ

  • Phiếu yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu công chứng.
  • Bản sao hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú tạm trú hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú.

Nếu như người làm Lý Lịch Tư Pháp thuộc các trường hợp được miễn hoặc giảm lãi phí thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh.

Làm lý lịch tư pháp tốn thời gian bao lâu?

Thời gian để làm lý lịch tư pháp không quá 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp cá nhân cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài thì tùy điều kiện mà sẽ xác minh. Tuy nhiên, thời gian sẽ không quá 20 ngày.

Lý lịch tư pháp khác với giấy xác nhận hạnh kiểm ở điểm nào?

Điểm giống nhau của Lý Lịch Tư Pháp và giấy xác nhận hạnh kiểm là xác nhận công dân có tiền án tiền sự hay không? Điểm khác nhau của hai loại giấy này đó chính là giấy lý lịch tư pháp có quyền cao hơn và thời hạn lâu hơn giấy xác nhận hạnh kiểm. Bởi lý lịch tư pháp được công nhận bởi Sở Tư pháp còn giấy xác nhận hạnh kiểm chỉ được công nhận bởi địa phương.

Lý lịch tư pháp cũng cần sử dụng khi đi nước ngoài

Tại sao lại cần làm giấy lý lịch tư pháp?

Lý lịch tư pháp là giấy tờ để chứng minh có tiền án tiền sự do Sở Tư pháp xác nhận. Điều này sẽ tạo nên sự tin tưởng hơn đối với những đối tác.

Lý lịch tư pháp có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Những loại giấy tờ có giá trị tương đương xác nhận hạnh kiểm chỉ có thời hạn trong vòng từ 1 đến 3 tháng. Còn lý lịch tư pháp sẽ có hiệu lực vô thời hạn và chỉ cần bổ sung một lần duy nhất.

Lý lịch tư pháp là gì và những thông tin chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc khi làm lý lịch tư pháp.



source https://capath.vn/ly-lich-tu-phap-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Tổng hợp những điều cần biết khi nhập quốc tịch Malta

Nhà thờ Saint Joseph – Biểu tượng thánh giáo xứ sở Canada

Du học canada không cần ielts có chương trình nào nổi bật?