Tại sao chính phủ liên bang Canada triển khai các chương trình thí điểm hạng kinh tế?

Từ năm 2012, cách tiếp cận ưa thích của chính phủ liên bang là ra mắt các thí điểm thay vì giới thiệu các chương trình cố định

Kể từ khi cải cách năm 2012 đối với Đạo luật Nhập cư và Bảo vệ Người tị nạn (IRPA) của Canada, Bộ trưởng Di trú của Canada đã có thẩm quyền pháp lý để giới thiệu các chương trình thí điểm hạng kinh tế mới để chào đón những người nhập cư có thể giúp giải quyết các khu vực ưu tiên lực lượng kinh tế và lao động trên cả nước.

Khác với ngoại lệ, mọi chương trình hạng kinh tế liên bang mới kể từ cải cách đó đã được giới thiệu như một thí điểm, bao gồm một số chương trình được đưa ra vào năm 2019, và hai chương trình mới có thể được giới thiệu vào năm 2020. 

Cơ sở lý luận cho các thí điểm 

Trước khi giới thiệu chương trình thí điểm, chính phủ liên bang cần thiết để đưa các chương trình hạng kinh tế mới vào Quốc hội. Các chương trình này sau đó sẽ được xem xét, tranh luận và bỏ phiếu trước khi chúng có thể được mở ra cho những người nhập cư tương lai. Trong thời kỳ dân chủ, quá trình này cũng có thể chậm. Khi nói đến hệ thống nhập cư của Canada, sự chậm chạp có thể là vấn đề và khiến cho người sử dụng lao động càng khó khăn hơn trong việc lấp đầy công việc giữa lúc thiếu lao động lành nghề. 

Do đó, cải cách năm 2012 đã có lợi trong một số vấn đề. Nó cho phép chính phủ liên bang khởi động các dự án thí điểm một cách nhanh chóng và không có sự chậm trễ của quốc hội. Nói một cách đơn giản, những thí điểm này là những lần chạy thử tồn tại đến năm năm và có thể chào đón không quá 2.750 ứng viên chính dưới một thí điểm nhất định mỗi năm. 

Vì vậy, các thí điểm này giảm chi phí cho việc khởi động các chương trình có thể không thành công. Thay vì có khả năng dành nhiều tháng để tranh luận về việc ra mắt một chương trình mới, giới thiệu nó và sau đó xác định nó không phục vụ mục đích của mình, chính phủ liên bang có thể thử nghiệm các thí điểm và sau đó xác định xem có nên thực hiện chúng vĩnh viễn, loại bỏ chúng hay cải tổ chúng hay không.

Vì những lý do này, phương pháp ưa thích của chính phủ liên bang hiện nay là ra mắt các thí điểm thay vì giới thiệu các chương trình vĩnh viễn. 

Người ta cần quay trở lại năm 2013 cho chương trình hạng kinh tế liên bang cuối cùng đã được đưa ra dưới dạng vĩnh viễn: Chương trình lao động tay nghề liên bang (FSTP).

Thí điểm trước năm 2019 

Trước năm 2019, chính phủ liên bang đã ra mắt ba thí điểm.

Vào năm 2013, nó đã ra mắt thí điểm Start-up Visa để chào đón các doanh nhân sáng tạo đến Canada. SUV đã trở thành thí điểm vĩnh viễn vào năm 2018. Cho đến nay, chương trình đã có nhiều thành công.

Một mặt, nó đã cho phép Canada thu hút những người nhập cư kinh doanh với đặc điểm vốn nhân lực cao.

Mặt khác, số lượng tiếp nhận của nó rất thấp chỉ với vài trăm người nhập cư đến đây mỗi năm. SUV đã không thể đưa các ứng cử viên nhập cư tầm cỡ cao nhất đến các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư cổ phần tư nhân chịu trách nhiệm tuyển dụng người nhập cư theo chương trình. Do đó, các cơ sở ươm tạo và nhà đầu tư thường tràn ngập các ứng dụng từ các cá nhân có thể không phù hợp nhất. Một thách thức khác là phần lớn người nhập cư SUV đến Toronto và Vancouver, điều này không giúp ích gì cho nỗ lực thúc đẩy đổi mới trên khắp Canada. 

Ra mắt vào năm 2015, thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm của nhà đầu tư nhập cư đã được giới thiệu để chào đón các nhà đầu tư nhập cư. Tuy nhiên, do sự quan tâm hạn chế, chính phủ liên bang đã ngừng nhận đơn trong vòng một năm kể từ khi ra mắt.

Thí điểm nhập cư Đại Tây Dương (AIP), được ra mắt vào năm 2017, được phát triển để giúp chào đón nhiều người nhập cư đến Newfoundland và Labrador, Đảo Prince Edward, Nova Scotia và New Brunswick. AIP là thí điểm thành công nhất cho đến nay vì nó đã dẫn đến hơn 4.000 người nhập cư hiện đang gọi Atlantic Canada về nhà. Thư ủy nhiệm mới của bộ trưởng di trú được bổ nhiệm gần đây của Canada cho thấy chính phủ liên bang sẽ thực hiện các bước để biến AIP thành một chương trình vĩnh viễn với ít nhất 5.000 điểm có sẵn mỗi năm.

Thí điểm liên bang mới năm 2019 

Vào tháng 1 năm 2019, chính phủ liên bang đã công bố khởi động thí điểm nhập cư nông thôn và miền Bắc (RNIP). Mười một cộng đồng ở Ontario, Manitoba, Saskatchewan, Alberta và British Columbia hiện đang tham gia RNIP khi họ tìm cách thu hút và giữ chân nhiều người mới hơn. RNIP vẫn còn trong những ngày đầu nhưng chúng ta sẽ hiểu rõ về hoạt động của nó trong nửa cuối năm 2020.

Vào tháng 2 năm 2019, chính phủ liên bang đã ra mắt hai thí điểm mới cho những người chăm sóc.

Các thí điểm nhằm mục đích cung cấp cho những người chăm sóc một con đường trực tiếp hơn đến thường trú (PR). Các ứng viên được đánh giá đủ điều kiện PR của họ khi nộp đơn. Ngoài ra, những người chăm sóc được cung cấp giấy phép làm việc dành riêng cho nghề nghiệp cho phép họ chuyển đổi chủ lao động. Biện pháp này bảo vệ họ khỏi các trường hợp lạm dụng lao động tiềm năng. Người chăm sóc cũng có thể được tham gia bởi con cái của họ cũng như các đối tác của họ, những người đủ điều kiện để nhận giấy phép làm việc mở. Người sử dụng lao động không còn cần Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) để thuê người chăm sóc.

Thí điểm Nhập cư Agri-Food đã được đưa ra vào tháng 7 năm 2019 sau khi chính phủ liên bang tuyên bố giới thiệu trong quá trình lập ngân sách vào tháng 3. Do tầm quan trọng của ngành thực phẩm nông nghiệp đối với nền kinh tế Canada và tình trạng thiếu lao động dai dẳng mà nó phải đối mặt, thí điểm ba năm nhằm mục đích thu hút những người mới có thể lấp chỗ trống trong ngành chế biến thịt và nuôi trồng nấm.

Hai thí điểm liên bang mới vào năm 2020? 

Các thí điểm liên bang đã trở nên bình thường và chúng ta có thể tìm hiểu về hai thí điểm mới vào năm 2020. Chúng bao gồm Chương trình Đề cử Thành phố mới (MNP) sẽ tìm cách bổ sung cho các thí điểm liên bang hiện tại và Chương trình Đề cử Tỉnh (PNP) trong việc thúc đẩy phân phối nhập cư rộng rãi hơn trên toàn quốc. Hơn nữa, chính phủ liên bang chỉ ra trong thư ủy nhiệm của Bộ trưởng Di trú Marco Mendicino, dự định sẽ khởi động một chương trình thí điểm nông thôn mới.

Chính phủ liên bang và tỉnh của Canada hiện cung cấp khoảng 80 lộ trình kinh tế khá toàn diện về mặt chào đón người nhập cư, những người có thể giúp thúc đẩy phát triển kinh tế theo một số cách. Sự ra đời của các thí điểm liên bang từ năm 2013 đã hỗ trợ cho vấn đề này.



source https://capath.vn/tai-sao-chinh-phu-lien-bang-canada-trien-khai-cac-chuong-trinh-thi-diem-hang-kinh-te/

Comments

Popular posts from this blog

Tổng hợp những điều cần biết khi nhập quốc tịch Malta

Nhà thờ Saint Joseph – Biểu tượng thánh giáo xứ sở Canada

Du học canada không cần ielts có chương trình nào nổi bật?